• Follow Us On :
Chi phí du học Đức cần bao nhiêu tiền?

Hiện nay ngày càng có nhiều người lựa chọn đi du học và Đức, nơi đây dần trở thành một trong những điểm đến du học phổ biến. Tuy nhiên, đối với nhiều người, câu hỏi chi phí du học Đức cần bao nhiêu tiền là rất quan trọng.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn phân tích chi tiết về chi phí du học Đức trong một năm dựa trên những thông tin mới nhất và những cách để tiết kiệm.

Du học Đức cần bao nhiêu tiền?

Để trả lời cho câu hỏi Du học Đức cần bao nhiều tiền? PTS sẽ liệt kê các khoản chi phí như học phí, lệ phí thi tiếng, chi phí sinh hoạt … Để chúng ta có thể tổng hợp lại nhé!

Du học Đức cần bao nhiêu tiền?
Du học Đức cần bao nhiêu tiền?

#1 Chi phí du học Đức

Mặc dù hầu hết các trường đại học ở Đức đều miễn học phí nhưng vẫn có phí học tập trong một học kỳ. Theo thống kê, giá trung bình là 36 EUR cụ thể là:

  • Đại học Munich: 85 EUR.
  • Đại học Heidelberg: 66 EUR.
  • Đại học Mannheim: 120,3 EUR.

Nhưng từ năm 2023, có một số trường tại Đức đã quyết định thu học phí, bao gồm: Đại học Heidelberg, Đại học Freiburg, Đại học Karlsruhe, Đại học Konstanz, Đại học Mannheim, Đại học Stuttgart, Đại học Tübingen, Đại học Ulm.

Đại học Kỹ thuật Munich cũng dự kiến ​​bắt đầu thu học phí vào học kỳ hè năm 2024.

  • Bậc đại học: 2.000-4.000 EUR/học kỳ.
  • Bậc sau đại học: 3.000-6.000 EUR/học kỳ.

Tuy nhiên, so với học phí đại học ở Anh và Mỹ, mức phí này không hề đắt đỏ. Các trường đại học khác của Đức không thu học phí nên khá tiết kiệm chi phí cho việc du học.

+ Học phí học tiếng Đức cần bao nhiêu tiền?

Chi phí học tiếng Đức A1(khoảng 8-9 triệu); Chi phí học tiếng Đức A2 (khoảng 8-9 triệu); Chi phí học tiếng Đức B1 (khoảng 9-11 triệu). Nhìn chung tổng chi phí dành cho một người học tiếng Đức từ đầu sẽ rơi vào khoảng 24-30 triệu/khóa.

+ Lệ phí thi tiếng Đức

Lệ phí TestAS

Kỳ thi TestAS được tổ chức 3 lần một năm với mức lệ phí cho một lần thi là 80 EUR. Kết quả của TestAS sẽ được thông báo khoảng bốn tuần sau khi thi tại tài khoản bạn đăng ký thi. Kết quả có giá trị vĩnh viễn.

Lệ phí thi APS

Lệ phí cho Thủ tục APS thông thường cho sinh viên sau đại học hiện là 250 USD và sẽ không được hoàn lại trong bất kỳ trường hợp nào sau khi sinh viên đã nộp tiền vào tài khoản của Đại sứ quán Đức. 

Lệ phí phải được trả trước tại Vietcombank và hóa đơn trả lệ phí phải được nộp cùng hồ sơ. Từ ngày 01.11.2023, APS Hà Nội sẽ cấp chứng chỉ số (Digezt) cho tất cả hồ sơ được thẩm tra thành công.

+ Phí dịch thuật tiếng Đức

Ở Việt Nam, phí dịch thuật tài liệu Đức dao động từ 80,000 đến 150,000 đồng/trang.

+ Chi phí mở tài khoản ngân hàng tại Đức

Một số ngân hàng có thể tính phí mở tài khoản ban đầu, thường từ 50 EUR đến 200 EUR.

Sau khi mở tài khoản tại ngân hàng Đức, bạn cũng nên chú ý đến các khoản phí tiềm ẩn sau:

  • Phí quản lý hàng tháng: Hầu hết các ngân hàng truyền thống của Đức đều tính phí duy trì tài khoản và khoản phí này sẽ được khấu trừ vào tài khoản hàng tháng. Dao động từ 10 euro đến 50 euro.
  • Tiền gửi tối thiểu: Một số ngân hàng yêu cầu phải gửi một số tiền tối thiểu cụ thể hàng tháng, nếu không họ sẽ tính phí hàng tháng. Commerzbank miễn phí phí thường niên với số tiền gửi tối thiểu là 700 EUR mỗi tháng. 
  • Lệ phí thấu chi: Một số loại tài khoản ngân hàng cung cấp dịch vụ thấu chi nhưng tính lãi suất nhất định. Tài khoản miễn phí của Commerzbank tính lãi 12,2%. 
  • Phí rút tiền mặt: Một số ngân hàng tính phí rút tiền ATM. Tài khoản Standard của N26 hỗ trợ dịch vụ miễn phí ba lần một tháng và sẽ phát sinh phí sau đó. Trong khi tài khoản Girokonto của DKB cho phép rút tiền miễn phí từ máy ATM ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. 

#2 Chi phí sinh hoạt khi du học tại Đức

+ Phí thuê nhà ở tại Đức

Theo một khảo sát xã hội tại Đức, giá thuê nhà trung bình là tại Đức là 410 EUR. 

Munich là nơi có giá thuê nhà đắt nhất, với giá thuê nhà trung bình hàng tháng là 495 EUR. Frankfurt là 459 EUR, Hamburg là 456 EUR, Berlin là 452 EUR và chi phí thuê nhà của các thành phố lớn khác cũng tương đối cao. 

Dù ở các thành phố nhỏ hơn thì giá thuê nhà vẫn rất cao, chẳng hạn như New Ulm có giá thuê ở mức 465 EUR. 

Nhưng đặc biệt tại Đông Đức, chẳng hạn như Magdeburg, giá thuê nhà cho sinh viên sẽ thấp hơn là khoảng 338 EUR/tháng. Ở Dresden là 336 EUR, 334 EUR ở Halle, 330 EUR ở Erfurt và 329 EUR ở Leipzig. 

+ Phí bảo hiểm y tế tại Đức

Luật pháp Đức quy định sinh viên quốc tế phải có bảo hiểm y tế công trong quá trình học. Bảo hiểm công có thể hoàn trả chi phí điều trị cho hầu hết các bệnh, kể cả những bệnh đã được chẩn đoán trước khi đăng ký tham gia bảo hiểm.

Các loại bảo hiểm y tế công cộng thường được sử dụng bao gồm DAK, AOK, TK, v.v. và chi phí là 80-90 euro/tháng. Chỉ những sinh viên đã đăng ký chính thức tại trường đại học mới có thể tham gia bảo hiểm y tế công cộng.

Còn những sinh viên vẫn đang theo học các lớp ngoại ngữ chỉ có thể dùng bảo hiểm tư nhân. Mặc dù phí bảo hiểm tư nhân tương đối thấp, nhưng chỉ chi trả cho những bệnh được chẩn đoán sau khi tham gia bảo hiểm và yêu cầu thanh toán trước.

Chi phí sinh hoạt khi du học tại Đức
Chi phí sinh hoạt khi du học tại Đức

+ Chi phí ăn uống và các khoản khác

Giá ở các siêu thị ở Đức không cao và gần như ngang bằng với các thành phố trong nước.

Giá thực phẩm trung bình:

  • Sữa: 1,32 EUR/lít.
  • Bánh mì trắng: 1,87 EUR/500g.
  • Gạo: 2,37 EUR/kg.
  • Trứng: 3,23 EUR/12 quả.
  • Táo: 2,85 EUR/kg.
  • Chuối: 1,82 EUR/kg.
  • Cà chua: 3,46 EUR/kg.
  • Khoai tây: 1,95 EUR/kg.
  • Hành tây: 1,30 EUR/kg.
  • Rau diếp: 1,43 EUR/cái.

Nhìn chung chung, mức tiêu thụ thực phẩm trong một tháng là khoảng 198 EUR. Nhưng nếu như ăn ngoài thì khá tốn kém, ví dụ như một tô mì lên đến 15 EUR.

Theo thống kê, mức chi tiêu trung bình hàng tháng cho quần áo là khoảng 46 EUR. Còn phí liên lạc và phí Internet giao động trong mức 31 EUR.

Việc đi lại hàng ngày của sinh viên đại học ở Đức chủ yếu bằng xe buýt và tàu hỏa. Với việc đóng phí học tập cho một học kỳ, sinh viên sẽ tiết kiệm được một khoản tiền việc đi lại. Sinh viên sẽ tiêu trung bình là 112 EUR/tháng cho việc đi lại.

Làm sao để tiết kiệm chi phí du học Đức?

#1 Xin làm việc ngoài giờ khi du học Đức

Bên cạnh việc học bạn có thể gia tăng trải nghiệm bằng cách làm thêm ngoài giờ học. Bạn cũng có thể tiết kiệm được một khoản tiền kha khá thông qua hoạt động này.

+ Làm thêm sau thời gian học

Việc làm phổ biến cho sinh viên sau thời gian học thường là phục vụ bàn. Bạn có thể đăng ký làm bồi bàn trong bữa tiệc của công ty hoặc chỉ tại một nhà hàng địa phương. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét các cửa hàng địa phương như tiệm bánh và quán cà phê, những nơi thường có quảng cáo việc làm bán thời gian cho sinh viên.

Ngành bán lẻ ở Đức cũng cần các nhân viên dài hạn/ngắn hạn như tại H&M, Zara, Douglas, v.v. Những công việc này không chỉ giúp bạn luyện nói tiếng Đức mà còn có giờ làm việc linh hoạt, và bạn có cơ hội được giảm giá cho nhân viên!

Làm sao để tiết kiệm chi phí du học Đức
Làm sao để tiết kiệm chi phí du học Đức

+ Làm việc theo thời vụ mùa

Các siêu thị lớn thường tuyển sinh viên theo mùa, đặc biệt là vào các kỳ nghỉ dài của sinh viên như nghỉ hè và nghỉ đông.

Ở một số thành phố du lịch lớn ở Đức thường có các công việc ngắn hạn theo mùa như hướng dẫn viên du lịch, nhân viên lễ tân hoặc phiên dịch viên phòng thương mại, v.v.

+ Làm thêm tại các trường đại học

Có một công việc trong khuôn viên trường đại học tên HiWi – tên đầy đủ là Wissenschaftliche Hilfskraft, là trợ lý học thuật. Vị trí này thường có thể được tìm thấy trên trang việc làm của một trường đại học. 

Đó có thể là trợ lý nghiên cứu, quản lý thư viện, v.v. Nếu tình cờ tìm được một công việc liên quan đến chuyên ngành của mình, bạn cũng có thể nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình.

#2 Cố gắng săn học bổng du học Đức

Nhiều bạn nghĩ học bổng du học Đức rất khó xin nhưng chỉ cần bạn cố gắng thì sẽ có học bổng phù hợp. Ở Đức có rất nhiều học bổng và rất đa dạng, chỉ có một số yêu cầu thành tích học tập cao.

Ở Đức, nếu bạn có thể nhận được học bổng chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập của bạn. Sau khi bạn nhận được nó, một số tiền cố định sẽ được ghi có vào thẻ của bạn hàng tháng.

Nhờ đó bạn không cần phải lo lắng về về thực phẩm, quần áo và tập trung vào việc học của mình. Một số học bổng của Đức còn cung cấp trợ cấp về nhà ở, đi lại, học tập, bảo hiểm, v.v. 

#3 Tự nấu ăn

Để tiết kiệm chi phí, bạn phải tự mình nấu nướng, vừa có thể nêm nếm theo ý mình mà lại tiết kiệm tiền. Bạn có thể tìm thấy nhiều thực phẩm chất lượng cao tại các siêu thị.

Có rất nhiều siêu thị ở Đức, bao gồm Tedi, Real, Rewe, Woolworth, Lidl, Aldi, Kaufland, v.v. Trong số đó, Kaufland là sự lựa chọn tuyệt vời. Mặc dù hất lượng của Rewe tốt hơn, nhưng các mặt hàng đắt hơn các siêu thị còn lại.

Siêu thị Kaufland và Real thì cung cấp nhiều mặt hàng giá rẻ với chất lượng khá. Còn Lidl và Aldi là siêu thị giá rẻ, thực phẩm thì không tươi nhưng phù hợp với giá tiền.

Bạn có thể ưu tiên mua những sản phẩm mang thương hiệu riêng của siêu thị. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiết kiệm bằng cách mua sản phẩm giảm giá vào buổi tối. Các siêu thị đôi khi còn có hoạt động tích điểm để đổi lấy mã giảm giá.

#4 Sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Nếu bạn hay sử dụng tàu lửa, chắc chắn bạn nên mua thẻ BahnCard. Công ty cổ phần Đường sắt Đức (DB) sẽ thỉnh thoảng phát hành một số vé đặc biệt và bạn có thể được giảm giá với Bahncard, đây là một ưu đãi cực lớn. 

Lựa chọn khác là đi xe bus, bạn có thể dùng app Flixbus để được nhận nhiều ưu đãi. Bạn cũng có thể đi nhờ xe ai đó khi bạn và họ đến cùng một thành phố và muốn chia sẻ tiền xăng. 

#5 Luôn tận dụng thẻ sinh viên để được giảm giá

Sở hữu thẻ sinh viên có thể được giảm giá ở nhiều nơi ở Đức, chẳng hạn như bảo tàng và các điểm tham quan. Ngoài ra còn có các khoản giảm giá dành cho sinh viên nếu bạn đặt báo và tạp chí. 

Một số siêu thị thậm chí còn giảm giá cho sinh viên để thu hút sinh viên. Ở Đức, quyền lợi của sinh viên có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích, đó là một trong những lý do khiến nhiều người ở lại trường đại học mà không tốt nghiệp.

#6 Tận dụng học tại thư viện hoặc mua sách cũ

Đối với sinh viên, thứ đắt nhất ở Đức là sách vì tiền bản quyền cao. Vậy nên thay vì mua sách mới bạn có thể tận dụng thẻ thư viện hoặc sách cũ.

Các trang web sách cũ uy tín tại Đức:

  • Bonavendi
  • Eurobuch
  • Findmybook.de
  • Justbooks.de
  • Rebuy
  • Medimops
  • Abebooks
  • Hugendubel
  • Weltbild

#7 Mở tài khoản tại các ngân hàng địa phương

Mở tài khoản ngân hàng địa phương sẽ cho bạn nhiều chương trình khuyến mãi và cũng thuận tiện hơn trong việc chi tiêu. Dưới đây là một số ngân hàng có phí thấp:

#1 N26

Mở tài khoản bằng N26 rất nhanh chóng và dễ dàng. Không cần bằng chứng đăng ký địa chỉ cư trú tại Đức và không yêu cầu số tiền gửi tối thiểu để mở tài khoản. N26 cung cấp 4 loại tài khoản cá nhân sau: 

  • N26 Standard: Không tính phí hàng tháng, 3 lần rút tiền ATM miễn phí mỗi tháng, thẻ ghi nợ ảo miễn phí và phí thẻ 10 EUR khi đặt mua thẻ ghi nợ thực.
  • N26 Smart: phí hàng tháng 4,9 EUR, cung cấp thẻ ghi nợ, 5 lần rút tiền ATM miễn phí mỗi tháng và 0 phí giao dịch ngoại hối khi quẹt thẻ ra nước ngoài. 
  • N26 Friend: Phí hàng tháng là 9,9 EUR, cung cấp thẻ ghi nợ, 5 lần rút tiền ATM miễn phí mỗi tháng, rút ​​tiền ATM toàn cầu miễn phí và đi kèm bảo hiểm du lịch.
  • N26 Metal: Phí hàng tháng là 16,9 EUR, cung cấp thẻ ghi nợ kim loại, 8 lần rút tiền ATM miễn phí mỗi tháng, đi kèm nhiều loại bảo hiểm và rút tiền ATM toàn cầu miễn phí.

#2 Comdirect

Comdirect là công ty con của Commerzbank và cung cấp 3 loại tài khoản sau:

  • Girokonto: Miễn phí phí ​​hàng tháng trong vòng 6 tháng kể từ khi mở tài khoản và sau đó là phí quản lý hàng tháng là 4,9 EUR (được miễn nếu đáp ứng các điều kiện liên quan). 
  • JuniorGiro: Tài khoản miễn phí dành cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 7-18 tuổi, có thẻ ghi nợ Visa miễn phí và quyền truy cập Google Pay/Apple Pay. 
  • Gemeinschaftskonto: Miễn phí phí ​​hàng tháng trong vòng 6 tháng kể từ khi mở tài khoản và sau đó là phí quản lý hàng tháng là 4,9 EUR (có thể được miễn nếu đáp ứng các điều kiện liên quan) và rút tiền mặt miễn phí trên toàn cầu 3 lần một tháng.

#3 Commerzbank

Khi đăng ký tại ngân hàng này, bạn có thể rút tiền miễn phí tại 9.000 máy ATM trong German Cash Group. Commerzbank cung cấp 3 loại tài khoản chính sau:

  • Tài khoản miễn phí (Kostenloses Girokonto): 0 phí hàng tháng (cần gửi ít nhất 700 EUR/tháng), có thấu chi, cung cấp thẻ ghi nợ và có sẵn dịch vụ chuyển đổi tài khoản ngân hàng. 
  • Tài khoản thông thường (KlassikKonto): Phí hàng tháng là 6,9 EUR, có sẵn thấu chi, dịch vụ thẻ ghi nợ và chuyển khoản được cung cấp, dịch vụ chuyển đổi tài khoản ngân hàng có sẵn và Apple Pay và Google Pay được hỗ trợ. 
  • Tài khoản Premium (PremiumKonto): Phí hàng tháng là 12,9 EUR, hỗ trợ thấu chi và chuyển khoản, cung cấp thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, bao gồm bảo hiểm du lịch gia đình và dịch vụ phòng chờ sân bay. 
  • Tài khoản sinh viên (StarKonto): Miễn phí hàng tháng cho những người từ 7-27 tuổi, không yêu cầu tiền gửi tối thiểu hàng tháng, rất phù hợp với sinh viên quốc tế tại Đức. Thẻ ghi nợ Girocard được cung cấp và bạn có thể đăng ký thẻ tín dụng Young Visa miễn phí (yêu cầu khoản đặt cọc hàng tháng là 300 EUR).

Xem thêm: Hướng dẫn xin visa du học Đức

Trên đây là thống kê chi tiết về chi phí du học tại Đức và các cách tiết kiệm vô cùng thực tiễn trong năm 2024. Mong rằng những thông tin trên sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về chi phí du học Đức.

 

Quỳnh Trang – PTS Education.