• Follow Us On :
du học nghề đức ngành nhà hàng khách sạn

Đức có hệ thống giáo dục và đào tạo hoàn thiện và tiên tiến, cung cấp nguồn lực giáo dục và cơ hội đào tạo chất lượng cao cho những sinh viên theo Du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn

Ở Đức có nhiều trường cao đẳng nhà hàng khách sạn và trường dạy nghề nổi tiếng cung cấp các khóa học đại học và sau đại học về các chuyên ngành liên quan. 

Hãy cùng PTS Education tìm hiểu về du học nghề tại Đức ngành nhà hàng khách sạn thông qua bài viết dưới đây nhé!

Vì sao nên du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn?

Nhà hàng khách sạn là một lĩnh vực phức tạp liên quan đến ngành dịch vụ và du lịch, đòi hỏi phải giải quyết những thách thức khác nhau trong nhiều môi trường khác nhau. 

Là một ngành chủ chốt trong nền kinh tế du lịch, ngành nhà hàng khách sạn luôn là bộ phận quan trọng trong ngành dịch vụ và du lịch của Đức. Vì vậy, lựa chọn du học ngành quản lý khách sạn tại Đức là một lựa chọn rất đúng đắn.

→ Thuận lợi

Giáo dục nghề tại Đức luôn nổi tiếng thế giới và được xếp hạng cao, đặc biệt du học nghề nhà hàng khách sạn là một trong những lĩnh vực quan trọng trong giáo dục đại học của Đức và đứng đầu thế giới về trình độ học vấn và học thuật. Môi trường giáo dục của các trường đại học Đức rất đẹp, cơ sở vật chất đầy đủ và sinh hoạt thuận tiện, thuận lợi cho việc học tập và sinh hoạt của sinh viên.

Vì thế, chất lượng giảng dạy của ngành nhà hàng khách sạn ở Đức rất cao. Chương trình giảng dạy cũng rất linh hoạt, sinh viên có thể lựa chọn các khóa học mình yêu thích tùy theo khả năng của mình. 

Các khóa học cốt lõi của chuyên ngành nhà hàng khách sạn bao gồm tiếp thị, quản lý buồng phòng, dịch vụ ăn uống, quản lý tài chính, v.v. 

Ngoài ra, sinh viên còn được học thêm về kế toán, quản lý doanh nghiệp, quản lý nhân sự và các khóa học liên quan khác. 

Có thể thấy từ việc thiết lập các khóa học này, học quản lý khách sạn ở Đức không chỉ có thể nắm vững các kỹ năng quản lý tương ứng mà còn học được nhiều kiến ​​thức rộng lớn hơn.

So với các nước phát triển khác, học phí và chi phí sinh hoạt ở Đức tương đối thấp. Ngoài ra, sinh viên du học Đức còn có cơ hội nhận được học bổng của chính phủ Đức và các trường đại học Đức.

Vì sao nên du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn?
Vì sao nên du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn?

→ Khó khăn

Khi học ngành quản trị nhà hàng ở Đức, một trong những thách thức chính là yêu cầu đạt ít nhất trình độ B2 trong tiếng Đức trước khi bắt đầu chương trình. 

Khi học tiếng Đức, một trong những khó khăn phổ biến là cách đọc số, khi phải đọc số hàng đơn vị trước rồi mới đến số hàng chục, điều này có thể gây khó khăn cho hầu hết người học tiếng Đức. 

Mặc dù tiếng Đức được xếp vào top 5 ngôn ngữ khó học trên thế giới, việc tiếp nhận và học ngôn ngữ này thực chất lại không quá phức tạp nếu có sự nỗ lực, tìm tòi, học hỏi và chăm chỉ.

Khi học du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn, một trong những thách thức là áp lực về sức khỏe do lịch làm việc không cố định và có nhiều công việc không tên. 

Ngoài ra, việc giao tiếp bằng tiếng Đức cũng có thể tạo ra áp lực đối với sinh viên. Tuy nhiên, việc điều chỉnh và quản lý áp lực là một phần quan trọng của trải nghiệm học tập và phát triển nghề nghiệp.

Các chương trình du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn

Các chương trình du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn cung cấp cơ hội học tập và đào tạo chuyên sâu về quản lý nhà hàng và khách sạn. 

Sinh viên khi tham gia chương trình này sẽ học các kỹ năng về dịch vụ khách hàng, quản lý nhà hàng và khách sạn, cũng như các kiến thức về ẩm thực và du lịch. 

#1 Ngành nhà hàng

  • Chương trình Dịch vụ khách hàng trong nhà hàng:

Dịch vụ khách hàng trong ngành nhà hàng là một trong những chương trình quan trọng trong chuyên ngành quản lý khách sạn của Đức. 

Học viên sẽ được tìm hiểu các quy trình và kiến thức về dịch vụ khách hàng tiêu chuẩn của những nhà hàng đẳng cấp thế giới cũng như cách hiểu và giải quyết phản hồi của khách hàng. 

Thông qua chương trình học nghề này, sinh viên có thể hiểu rõ hơn và nắm vững các yếu tố cốt lõi của dịch vụ và quản lý sự hài lòng của khách hàng.

  • Chương trình Quản lý bếp và vệ sinh thực phẩm:

Quản lý bếp là một trong những môn học thuộc ngành nhà hàng của Đức, chương trình này giảng dạy những kiến ​​thức quan trọng về các quy trình tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm trong quản lý bếp.

Khóa học bao gồm các kỹ năng như mua đồ ăn, thiết kế món ăn, thiết bị nhà bếp, tuyển dụng nhân viên và lập kế hoạch ẩm thực để chuẩn bị đầy đủ cho sinh viên cho sự nghiệp của họ. Đồng thời, Đức cũng nổi tiếng với những tiêu chuẩn khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Ngành quản lý khách sạn của Đức có trình độ giảng dạy cao và tiêu chuẩn đánh giá nghiêm ngặt, giúp sinh viên nắm vững các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp họ tránh được những rủi ro trong quá trình học tập và làm việc.

Các chương trình du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn
Các chương trình du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn

#2 Ngành khách sạn

  • Chương trình Quản lý kinh doanh khách sạn: 

Là môn học trực tiếp liên quan đến ngành khách sạn, chuyên ngành quản lý khách sạn của Đức có bài giảng rất chi tiết về quản lý kinh doanh khách sạn từ các góc độ quy hoạch khách sạn, quản lý nhân sự, quản lý vận hành, quản lý tài chính, tiếp thị, v.v. 

Thông qua việc học chuyên ngành này, sinh viên có thể hiểu được các yếu tố cốt lõi của quản lý kinh doanh khách sạn, nắm vững quy trình và phương pháp ra quyết định của doanh nghiệp cũng như thực hiện hiệu quả việc vận hành và quản lý doanh nghiệp khách sạn. 

Chương trình giảng dạy bản địa hóa của chuyên ngành quản lý khách sạn Đức được rút ra và nghiên cứu để sinh viên có thể theo kịp các tiêu chuẩn quốc tế.

  • Chương trình Tiếp thị và xây dựng thương hiệu:

Tiếp thị là chìa khóa thành công trong ngành khách sạn hiện đại. Xây dựng thương hiệu khách sạn là một hình ảnh quan trọng trong tiếp thị, nhưng nó cũng là khía cạnh phức tạp nhất. 

Chương trình bao gồm lý thuyết, chiến lược và thực hành tiếp thị khách sạn, đồng thời cam kết trau dồi khả năng của sinh viên để hiểu xu hướng tiếp thị và xác định các cơ hội tiếp thị. 

Hầu hết các khách sạn ở Đức đã tạo dựng được thương hiệu của mình tại thị trường quê nhà và đạt được thành công cũng như sự nổi tiếng trên toàn cầu. 

Thông qua khóa học nghề chuyên nghiệp này, sinh viên không chỉ có thể nắm vững các lý thuyết và phương pháp tiếp thị cơ bản mà còn nâng cao khả năng đổi mới, thích nghi với thời đại số và tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp của mình.

Điều kiện & chi phí để du học ngành nhà hàng khách sạn tại Đức

Điều kiện và chi phí để du học ngành Nhà hàng Khách sạn tại Đức là yếu tố quan trọng cần được tìm hiểu kỹ trước khi quyết định theo đuổi chương trình học. Đức là quốc gia có hệ thống giáo dục chất lượng cao, thu hút sinh viên quốc tế nhờ vào môi trường học tập hiện đại và cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Để đảm bảo đủ điều kiện, sinh viên cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản về trình độ học vấn, ngôn ngữ và khả năng tài chính.

Ngoài ra, chi phí du học tại Đức cũng khá hợp lý so với các quốc gia khác, giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận với các chương trình đào tạo chất lượng mà không gặp nhiều khó khăn về tài chính.

→ Điều kiện

  • Độ tuổi từ 18 – 28.
  • Có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học.
  • Không có tiền án tiền sự, tư cách đạo đức tốt.
  • Đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của Bộ Y Tế Việt Nam.
  • Tốt nghiệp THPT tại Việt Nam
  • Có bằng tiếng Đức từ B1 trở lên
  • Có tiếng Anh là một lợi thế
  • Chứng minh tài chính (từ 1.000 – 6.000 euro tùy chương trình)
  • Đăng ký bảo hiểm địa phương của Đức.
  • Xác minh chỗ ở khi du học nghề Đức.

Xem thêm: Điều kiện du học Đức bằng tiếng Anh

Điều kiện & chi phí để du học ngành nhà hàng khách sạn tại Đức
Điều kiện & chi phí để du học ngành nhà hàng khách sạn tại Đức

→ Chi phí du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn

Chi phí du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn gồm 2 loại: học phí và sinh hoạt phí. 

Là một trong những cường quốc kinh tế lớn ở châu Âu, Đức có mức tiêu dùng tương đối cao. Vì vậy, chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng của sinh viên quốc tế vào khoảng 800-1.000 euro, chưa bao gồm học phí và vé máy bay khứ hồi. 

Học phí cho chuyên ngành nhà hàng khách sạn có mức học phí trung bình khoảng 1.000 euro/tháng.

Mức lương ngành Nhà Hàng Khách Sạn ở Đức

→ Thu nhập trong quá trình học tập khi du học nghề tại Đức ngành Nhà Hàng Khách Sạn

Sinh viên sẽ được trả một khoản trợ cấp thực tập từ nhà hàng hoặc khách sạn sinh viên theo làm trong suốt 3 năm học nghề. 

Mức trợ cấp này sẽ tăng dần theo từng năm trung bình 600 – 1000 euro/tháng. Ngoài ra bạn cũng có thể làm thêm tối đa 20h/tuần với mức lương tầm 400 euro/tháng.

→ Thu nhập sau khi tốt nghiệp du học nghề Đức ngành Nhà Hàng Khách Sạn

Sau khi tốt nghiệp, mức lương dao động khoảng từ 1.600 – 2.500 euro/tháng. Dù không quá cao nhưng có nhiều cơ hội việc làm và khả năng thăng tiến trong sự nghiệp.

Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Đức và ngành du lịch đang bùng nổ, ngành quản lý khách sạn sẽ nhận được những cơ hội phát triển lớn hơn. 

Theo thống kê, trên thị trường việc làm, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp sau khi du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn có việc làm là cực kỳ cao, thậm chí đạt trên 95%. 

Đồng thời, sinh viên du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn cũng cần không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn, vượt qua rào cản ngôn ngữ, khác biệt văn hóa, thích nghi với môi trường làm việc khó khăn để thành công trong ngành này ở Đức.

muc luong nganh nha hang khach san o duc

Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn

Sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn có thể đảm nhận nhiều vị trí trong các lĩnh vực liên quan đến nhà hàng, khách sạn và dịch vụ. Cụ thể, dưới đây là một số công việc và vị trí mà sinh viên có thể theo đuổi:

  1. Quản lý khách sạn (Hotel Manager): Đây là một trong những vị trí cao cấp trong ngành. Quản lý khách sạn chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động hàng ngày, bao gồm quản lý nhân sự, đảm bảo chất lượng dịch vụ và duy trì hình ảnh thương hiệu của khách sạn.
  2. Quản lý nhà hàng (Restaurant Manager): Sinh viên tốt nghiệp du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn có thể trở thành quản lý nhà hàng, một vị trí quan trọng đảm bảo hoạt động hiệu quả của một nhà hàng.
  3. Tư vấn dịch vụ khách hàng (Customer Service Consultant): Tư vấn dịch vụ khách hàng là một vị trí giúp giải quyết các vấn đề và yêu cầu của khách hàng một cách hiệu quả, duy trì và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
  4. Điều hành sự kiện (Event Coordinator): Đây là một lĩnh vực hấp dẫn đối với những ai yêu thích việc tổ chức và điều phối các sự kiện lớn như hội nghị, tiệc cưới, hội thảo, và các sự kiện doanh nghiệp.
  5. Quản lý buồng phòng (Housekeeping Manager): Quản lý buồng phòng chịu trách nhiệm giám sát và đảm bảo chất lượng dịch vụ vệ sinh, dọn dẹp phòng khách sạn theo tiêu chuẩn cao cấp.
  6. Nhân viên lễ tân (Front Desk Agent/Receptionist): Đây là một vị trí khởi điểm lý tưởng cho sinh viên mới tốt nghiệp, giúp họ làm quen với môi trường khách sạn và cải thiện kỹ năng giao tiếp.
  7. Quản lý bộ phận F&B (Food and Beverage Manager): Quản lý bộ phận F&B chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động liên quan đến ẩm thực và dịch vụ nhà hàng trong khách sạn.
  8. Đầu bếp trưởng (Executive Chef): Đối với những ai đam mê ẩm thực, vị trí đầu bếp trưởng là đích đến đáng mơ ước. Đầu bếp trưởng sẽ quản lý toàn bộ hoạt động của nhà bếp, sáng tạo các món ăn và đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm.
  9. Chuyên viên quản lý dịch vụ hội nghị và yến tiệc (Banquet and Conference Manager): Chịu trách nhiệm tổ chức và giám sát các sự kiện hội nghị, tiệc cưới, và các sự kiện lớn khác trong khách sạn.
  10. Nhân viên đặt phòng (Reservation Agent): Nhân viên đặt phòng chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các yêu cầu đặt phòng của khách hàng qua điện thoại, email, hoặc các kênh trực tuyến.
  11. Quản lý dịch vụ Spa (Spa Manager): Với những khách sạn có tích hợp dịch vụ spa, quản lý dịch vụ spa sẽ chịu trách nhiệm quản lý các dịch vụ như mát xa, xông hơi, và các liệu pháp chăm sóc sức khỏe khác.
  12. Quản lý phát triển doanh nghiệp (Business Development Manager): Đây là vị trí liên quan đến việc xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh cho khách sạn hoặc chuỗi nhà hàng.

Đức là một trong những thị trường việc làm hấp dẫn cho sinh viên quốc tế, đặc biệt với lĩnh vực Nhà hàng Khách sạn. Theo thống kê, tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp du học nghề Đức ngành nhà hàng khách sạn lên tới 89%, nhờ vào hệ thống giáo dục nghề chất lượng cao và mối liên kết chặt chẽ giữa các trường đào tạo với doanh nghiệp.

Sinh viên không chỉ có cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Đức mà còn có thể làm việc tại các khách sạn, nhà hàng cao cấp trên toàn cầu nhờ vào các tiêu chuẩn đào tạo và chứng chỉ quốc tế được công nhận rộng rãi.

 

Quỳnh Trang – PTS Education.