• Follow Us On :

Học phí và chi phí sinh hoạt luôn là mối quan tâm hàng đầu của sinh viên và phụ huynh. Du học Hungary không chỉ cho phép bạn trải nghiệm một đời sống văn hóa khác biệt và nền giáo dục siêu chuẩn mà chi phí sinh hoạt lại không hề cao.

Tại Hungary, nhiều sinh viên được nhận học bổng trị giá hơn 1.000 euro mỗi năm. Vậy Hungary cung cấp những học bổng và hỗ trợ gì? Giá trị bao nhiêu và đối tượng dự tuyển là ai? Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

Có bao nhiêu học bổng du học Hungary?

Hungary cung cấp một loạt các học bổng phong phú từ nhiều nguồn khác nhau nhằm hỗ trợ sinh viên quốc tế trong việc theo đuổi giáo dục đại học. Chính phủ Hungary, thông qua các chương trình học bổng danh giá, các trường đại học uy tín và các tổ chức quốc tế, đã thiết lập nhiều loại học bổng để thu hút và hỗ trợ tài năng từ khắp nơi trên thế giới.

Có bao nhiêu học bổng du học Hungary?
Có bao nhiêu học bổng du học Hungary?

Dưới đây là một số chương trình học bổng nổi bật mà bạn có thể cân nhắc khi du học tại Hungary:

#1 Stipendium Hungaricum – học bổng du học Hungary

Stipendium Hungaricum, là học bổng giáo dục đại học danh giá nhất của Chính phủ Hungary, quản lý bởi Quỹ công cộng Tempus. Học bổng dành cho sinh viên quốc tế có thành tích học tập xuất sắc. 

Stipendium Hungaricum - học bổng du học Hungary
Stipendium Hungaricum – học bổng du học Hungary

Năm nay, học bổng có tối đa 200 suất dành cho sinh viên trên khắp Việt Nam. Trong đó:

+ 90 học bổng đại học về Khoa học Nông nghiệp, Nghệ thuật và Nhân văn, Khoa học Xã hội, Khoa học Máy tính và Công nghệ Thông tin, Khoa học Kinh tế, Khoa học Kỹ thuật, Khoa học Sức khỏe, Đào tạo giáo viên, Khoa học Thể thao, Khoa học Tự nhiên, Nghệ thuật và Giáo dục Nghệ thuật;

+ 55 học bổng thạc sĩ (MA/MSc) trong các lĩnh vực Khoa học Nông nghiệp, Nghệ thuật và Nhân văn; Khoa học Xã hội, Khoa học Máy tính và Công nghệ Thông tin, Khoa học Pháp lý, Khoa học Kinh tế, Khoa học Kỹ thuật, Khoa học Y tế và Sức khỏe, Đào tạo Giáo viên, Khoa học Thể thao, Khoa học Tự nhiên và Nghệ thuật;

+ 25 học bổng chương trình đào tạo thạc sĩ liên thông từ đại học trong các lĩnh vực Khoa học Nông nghiệp, Khoa học Kỹ thuật, Y tế và Khoa học Sức khỏe, Nghệ thuật;

+ 30 học bổng tiến sĩ trong các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu xây dựng và phát triển nguồn nhân lực của địa phương, cơ quan cử đi học hoặc ngành học đã tốt nghiệp ở trình độ đào tạo trước đó.

Ngành học chi tiết được công bố trên cổng thông tin điện tử của Quỹ Tempus (lLINK).

#2 Bilateral State Scholarships

Học Bổng Toàn Phần Bilateral State Scholarships là học bổng song phương dựa trên các thỏa thuận hợp tác khoa học và giáo dục được ký kết bởi chính phủ của hai nước, và được tài trợ bởi Quỹ Tempus.

Bilateral State Scholarships
Bilateral State Scholarships

Chương trình này nhằm mục đích tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên từ nhiều quốc gia khác nhau theo đuổi học vấn tại Hungary.

  • Bậc học: Thạc sĩ, tiến sĩ 
  • Đối tượng: Sinh viên quốc tế
  • Sinh viên sau đại học được hưởng trợ cấp 80,000 HUF/tháng. Quỹ Công cộng Tempus trợ cấp chỗ ở cho sinh viên sau đại học 70,000 HUF/tháng.
  • Sinh viên sau tiến sĩ có cơ hội nhận trợ cấp 1,20,000 HUF/tháng theo nhu cầu và một khoản trợ cấp chỗ ở 80,000 HUF/tháng. 

#3 Chương trình học bổng du học Hungary – Erasmus+

Chương trình học bổng du học Hungary – Erasmus+ là Chương trình Học bổng ngắn hạn dành cho nghiên cứu sinh tại Hungary trong khuôn khổ Dự án Erasmus+. Năm 2025, Dự án sẽ cung cấp 2,450 suất học bổng toàn phần cho sinh viên quốc tế.

Chương trình học bổng du học Hungary - Erasmus+
Chương trình học bổng du học Hungary – Erasmus+

Do Liên minh Châu Âu khởi xướng, dự án này tập hợp các trường đại học, doanh nghiệp, cơ sở giảng dạy và nghiên cứu xuất sắc từ nhiều quốc gia để cung cấp học bổng bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt cho sinh viên ngoài EU.

Học bổng này dành cho Thạc sĩ, Tiến sĩ được giảng dạy 2 năm tại Châu Âu. Chương trình có tổng cộng hàng trăm chuyên ngành, mỗi chuyên ngành chỉ tuyển hai người ở Việt Nam và mỗi người có thể đăng ký ba chuyên ngành cùng một lúc.

Phí đăng ký tham dự án một lần là 1.000 EUR.

#4 EEA Grants Scholarships

Chương trình Học bổng EEA Grants hoạt động trong khuôn khổ EEA Grants được tài trợ bởi Na Uy, Iceland, Liechtenstein nước thụ hưởng, là Hungary. 

EEA Grants Scholarships

Học bổng là một trong nhiều lĩnh vực chương trình được các nước tài trợ tài trợ nhằm tạo cơ hội cho sinh viên, giáo viên và nhân viên tiếp thu các kỹ năng mới và tích lũy kinh nghiệm quốc tế.

Dự án cung cấp học bổng cho 4 loại chương trình học: 

  • Học dự bị
  • Các dự án trao đổi bậc đại học
  • Các dự án trao đổi trong các tổ chức liên quan đến giáo dục
  • Các dự án hợp tác liên trường giữa các cơ sở giáo dục đại học

Bạn sẽ được hỗ trợ chi phí đi lại là 500 EUR (nhận một lần) và trợ cấp hàng tháng là 400 EUR trong quá trình học. Đối với khóa học hè, bạn sẽ nhận được khoản tiền 900 EUR cho cả tháng lưu trú (đã bao gồm phí đi lại).

Đối tượng nào có thể nhận học bổng du học Hungary?

Hungary cung cấp nhiều loại học bổng dành cho các đối tượng học sinh, sinh viên và người lao động có nguyện vọng theo đuổi con đường học vấn tại các trường đại học danh tiếng của quốc gia này.

Đối tượng nào có thể nhận học bổng du học Hungary?
Đối tượng nào có thể nhận học bổng du học Hungary?

Dưới đây là chi tiết về các đối tượng đủ điều kiện tham gia ứng tuyển học bổng du học Hungary:

→ Đối tượng dự tuyển học bổng đại học hoặc thạc sĩ liên thông từ đại học:

  • Học sinh đang học lớp 12 đã đoạt các giải thưởng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và giải thưởng Olympic quốc tế (trong đội tuyển Olympic quốc gia), giải thưởng Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, giải thưởng học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh trong thời gian học THPT.
  • Sinh viên năm thứ nhất của các đại học, học viện, trường đại học.

→ Đối tượng dự tuyển học bổng thạc sĩ, tiến sĩ

Người tốt nghiệp đại học, thạc sĩ đạt loại khá trở lên; ưu tiên ứng viên công tác tại các cơ quan, tổ chức có quan hệ hợp tác với Hungary hoặc đã từng học tại Hungary.

→ Độ tuổi chung:

  • Ứng viên đăng ký đi học đại học và chương trình thạc sĩ liên thông từ đại học cần sinh trước ngày 01/9/2006 (trừ ứng viên đăng ký ngành múa);
  • Ứng viên đăng ký đi học thạc sĩ, tiến sĩ không quá 40 tuổi tính đến ngày 12/01/2024.

 

→ Kết quả học tập:

  • Học sinh lớp 12: phải có điểm trung bình THPT đạt từ 7.0 trở lên và có kết quả trúng tuyển vào một trường đại học năm 2024;
  • Sinh viên: phải có điểm trung bình THPT và học kỳ 1 đại học đạt từ 7.0 trở lên.

Hồ sơ chuẩn bị để nhận học bổng du học Hungary?

Để đạt được học bổng du học Hungary, việc chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng và đúng hạn là rất quan trọng.

Hồ sơ chuẩn bị để nhận học bổng du học Hungary?
Hồ sơ chuẩn bị để nhận học bổng du học Hungary?

Dưới đây là các bước và yêu cầu cần thiết để nộp hồ sơ xin học bổng:

→ Thời hạn đăng ký

– Hồ sơ giấy: 12/01/2024

– Hồ sơ trực tuyến: 15/01/2024

– Ứng viên nộp 01 bộ hồ sơ giấy bằng tiếng Việt đến Cục Hợp tác quốc tế.

– Ứng viên dự tuyển cần đăng ký đồng thời hồ sơ trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Cục Hợp tác quốc tế và Quỹ Tempus.

→ Hồ sơ gửi chính phủ Việt Nam

  • Hồ sơ cần đựng trong túi hồ sơ kích thước 25cm x 34cm, mặt ngoài ghi đầy đủ thông tin chi tiết theo phụ lục quy định đối với hồ sơ dự tuyển học bổng đi học tại Hungary diện Hiệp định năm 2024.
  • Hồ sơ dự tuyển hợp lệ là hồ sơ có đủ các giấy tờ theo quy định của phía Việt Nam và Hungary, được nộp trong thời hạn quy định tại Thông báo tuyển sinh (bao gồm cả hồ sơ online và hồ sơ giấy). 
  • Ứng viên chuyển bộ hồ sơ tiếng Việt bằng thư chuyển phát nhanh bảo đảm tới Cục Hợp tác quốc tế – Bộ Giáo dục và Đào tạo, 35 Đại Cồ Việt, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đến hết ngày 12/01/2024 (tính theo dấu bưu điện).

→ Hồ sơ gửi chính phủ Hungary

1. Nộp hồ sơ trực tuyến (online) tại cổng thông tin điện tử của Quỹ Tempus

  • Thời hạn đăng ký online trên cổng thông tin điện tử phía Hungary đến ngày 15/01/2024 (14h00 theo giờ Châu Âu);
  • Hồ sơ giấy bằng tiếng Anh/tiếng Hungary ứng viên tự lưu giữ để mang theo sang Hung-ga-ri nhập học nếu được tiếp nhận và cử đi học.

2. Nộp hồ sơ trực tuyến (online) tại cổng thông tin điện tử của Cục Hợp tác quốc tế

Nộp hồ sơ trực tuyến tại link

  • Ứng viên phải quét (scan) lưu lại toàn bộ hồ sơ bằng tiếng Việt sang các files định dạng PDF (mỗi loại tài liệu quét thành 01 file riêng dung lượng không quá 1MB) để đăng ký trực tuyến. 
  • Thời hạn đăng ký online trên cổng thông tin http://tuyensinh.vied.vn đến hết ngày 15/01/2024.

 

Trên đây là những thông tin cần thiết về học bổng du học Hungary. PTS Education hy vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn trẻ sẽ có thêm cơ hội tiếp cận với những học bổng giá trị cao và chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập tại Hungary.

PTS Education cam kết hỗ trợ bạn trong suốt quá trình từ việc chuẩn bị hồ sơ, tư vấn chọn trường, đến việc nộp đơn xin học bổng. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn, cung cấp các thông tin cập nhật nhất và giúp bạn tối ưu hóa cơ hội nhận học bổng du học. Hi vọng bạn sẽ tin tưởng chọn PTS Education làm điểm tựa cho hành trình du học của mình. Chúc các bạn thành công và sớm đạt được ước mơ du học của mình!

 

Quỳnh Trang – PTS Education.